Header Ads Widget

Những hiểu nhầm và rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ

Hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam, bảo hiểm nhân thọ trở nên quen thuộc với đại đa số người dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về đặc điểm của bảo hiểm. Những ngộ nhận về bảo hiểm nhân thọ có thể tước đi cơ hội được bảo vệ tài chính trước rủi ro và hoàn thành dự định trong tương lai. Do đó, người tham gia cần thấu hiểu bản chất của bảo hiểm nhân thọ, để thay đổi tầm nhìn tích cực và an tâm trong cuộc sống.

NHỮNG HIỂU NHẦM VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ

1. Bản chất bảo hiểm nhân thọ giống với đa cấp

Vì định kiến bảo hiểm nhân thọ là đa cấp nên nhiều người còn ngần ngại, chưa chủ động tìm kiếm giải pháp bảo vệ tài chính cho gia đình. Trên thực tế, bản chất của bảo hiểm nhân thọ và kinh doanh đa cấp là hoàn toàn khác nhau.

Hoạt động đa cấp là một mô hình kinh doanh tự giác, với nhiều thành viên cùng tham gia và được hưởng lợi từ những đơn hàng thành công. Điều này trái ngược với ý nghĩa nhân văn của bảo hiểm nhân thọ là hỗ trợ tài chính, bảo vệ người tham gia và gia đình trước các rủi ro trong cuộc sống.

Thêm vào đó, bảo hiểm nhân thọ đảm bảo tính công khai và minh bạch, giúp người mua nắm rõ quyền lợi liên quan tới sản phẩm cũng như kiểm soát hiệu quả rủi ro. Việc kinh doanh bảo hiểm được quy định rất chặt chẽ, được bảo vệ bởi pháp luật và nhà nước, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm, hàng năm các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều phải đóng tới 0,3% doanh thu vào quỹ bảo vệ người được bảo hiểm để bảo vệ người tham gia bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm phá sản hoặc mất khả năng thanh toán.

Như vậy, người dân không nên đánh đồng vai trò của bảo hiểm với loại hình đa cấp không chính thống. Cần hiểu rằng đây là một giải pháp tài chính thiết thực, chứ không phải hình thức “lừa người dối ta” như quan niệm xưa nay.

2. Phí bảo hiểm nhân thọ rất đắt!

Sự thật về bảo hiểm nhân thọ tiếp theo chính là mức phí bảo hiểm không đắt như bạn nghĩ. Một hợp đồng bảo hiểm có nhiều mức phí khác nhau, khoảng 50 triệu hoặc có thể lên đến vài chục tỷ đồng, tùy theo nhu cầu bảo vệ hoặc tích lũy của mỗi người. Nếu bạn tham gia bảo hiểm có mức phí khoảng 200 – 300 triệu đồng, thời hạn 20 năm thì mỗi năm mức phí chỉ dao động khoảng 10 – 15 triệu đồng, một mức phí không quá đắt so với những quyền lợi mà bảo hiểm mang lại.

3. Ai cũng có thể mua bảo hiểm nhân thọ

Không phải bất kỳ lúc nào hoặc khi có nhu cầu, bạn đều có thể tham gia bảo hiểm. Bạn có biết, để được tham gia bảo hiểm nhân thọ, người tham gia phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe, tuổi tác, tài chính, nghề nghiệp…

Nếu người tham gia hoàn toàn khỏe mạnh, chưa từng điều trị các bệnh lý trước đó thì có thể dễ dàng tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, với các trường hợp đã có tiền sử bệnh án, nguy cơ mắc bệnh mạn tính thì công ty bảo hiểm sẽ xem xét dựa trên thông tin sức khỏe, giấy khám sức khỏe để quyết định mức phí, các điều khoản loại trừ…

Lời khuyên là, hãy chủ động mua bảo hiểm nhân thọ càng sớm càng tốt, ngay khi còn trẻ, khỏe mạnh để chịu mức phí thấp, hưởng quyền lợi tối đa và bảo vệ bản thân cùng người thân yêu trước những rủi ro của cuộc sống.

4. Chỉ cần đóng bảo hiểm xã hội là đủ

Bảo hiểm xã hội là bắt buộc ở hầu hết các tổ chức, công ty. Do đó chúng ta thường cho rằng chỉ cần sở hữu bảo hiểm xã hội là đủ, không cần thiết phải mua thêm bảo hiểm nhân thọ làm gì. Nếu dư tiền thì nên mua vàng, mua đất đai là tốt nhất.

Tuy nhiên để được bảo vệ toàn diện hơn, cũng như tận dụng một kênh đầu tư an toàn thì bảo hiểm nhân thọ là sự lựa chọn cần thiết. Nếu xảy ra rủi ro hoặc hết thời hạn bảo hiểm thì người được bảo hiểm nhận được quyền lợi bảo hiểm. Đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, bên cạnh yếu tố bảo vệ, thì công ty bảo hiểm nhân thọ còn sử dụng số tiền bảo hiểm đó để đầu tư và chia bảo tức cho khách hàng tham gia.

Sản phẩm tiếp theo được nhiều khách hàng lựa chọn là sản phẩm bảo hiểm tử kỳ, lý do là vì đây là sản phẩm có tính bảo vệ thuần túy và có mức phí đóng thấp nhất. Quyền lợi bảo hiểm là khi người được bảo hiểm tử vong trong thời hạn bảo hiểm thì người hưởng quyền lợi bảo hiểm sẽ được nhận toàn bộ số tiền bảo hiểm.

Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều sản phẩm hỗ trợ, như bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Tuy gọi là sản phẩm bổ trợ nhưng những sản phẩm này thu hút số lượng người tham gia cũng gần như là tương đồng với các sản phẩm chính nói trên.

5. Dễ bị lừa dối vì công ty bảo hiểm “ôm tiền bỏ trốn”

Tâm lý chung của người tham gia là lo sợ các công ty bảo hiểm nhân thọ bỏ trốn, điển hình là các công ty nước ngoài. Trên thực tế, các công ty BHNT đều hoạt động dưới sự giám sát của Bộ Tài chính, với thông tin được đăng ký đầy đủ trên Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm. Do đó, người tham gia hoàn toàn có thể yên tâm về quyền lợi và tính an toàn khi tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

6. Sự thật về bảo hiểm nhân thọ: tiền trượt giá

Trước thực trạng lạm phát ở Việt Nam tăng cao, đặc biệt là chi phí y tế gia tăng 40% mỗi năm, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh “đói nghèo vì bệnh”, người tham gia lo ngại “gửi tiền bảo hiểm bị mất giá trong tương lai”.

Tuy nhiên, sự thật là khoản tiền dù sử dụng như thế nào (giữ tiền mặt, gửi ngân hàng, mua vàng, mua đất) đều bị mất giá mỗi ngày theo tỷ lệ lạm phát. Chỉ khi nào tham gia bảo hiểm nhân thọ đúng thời điểm thì người tham gia có thể nhận được mức lãi suất cao, từ đó giảm thiểu những tổn thất do đồng tiền “trượt giá”.

7. Khi gặp rủi ro, bảo hiểm nhân thọ từ chối bồi thường

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe về những trường hợp tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng khi gặp rủi ro lại không được chi trả. Vì sao lại như vậy? Bởi đa số những trường hợp này thuộc danh mục từ chối thanh toán của sản phẩm bảo hiểm hay do hợp đồng bảo hiểm đã hết hiệu lực…

Chính vì vậy, bên cạnh tìm hiểu đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ dự định tham gia có những quyền lợi gì, mức phí như thế nào, bạn cũng nên quan tâm các điều khoản loại trừ không thanh toán của công ty. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh rủi ro có tham gia bảo hiểm nhưng lại không được chi trả số tiền bảo hiểm.

Trên đây là 7 sự thật về bảo hiểm nhân thọ mà bạn nên tham khảo để thay đổi cái nhìn đúng đắn về loại hình bảo hiểm. Hãy nhớ rằng bảo hiểm không hề xấu như bạn nghĩ, đằng sau hai chữ bảo hiểm là những ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp tạo điểm tựa tài chính vững chắc để người tham gia ổn định cuộc sống và tiếp tục theo đuổi những dự định trong tương lai.

NHỮNG RỦI RO KHI MUA BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Trong thế giới phức tạp của các chính sách và hợp đồng bảo hiểm, có những rủi ro tiềm ẩn mà nhiều người không biết đến, và những sai lầm trong quá trình mua bảo hiểm nhân thọ có thể ảnh hưởng lớn đến quyền lợi bảo vệ của bạn. Là người tham gia bảo hiểm thông thái, bạn nên biết rõ những thông tin dưới đây!

1. Rủi ro gặp phải đại lý mạo danh, lừa đảo

Rủi ro gặp phải đại lý bảo hiểm mạo danh và lừa đảo trong quá trình mua bảo hiểm nhân thọ là một vấn đề nghiêm trọng, nhưng không hề hiếm gặp. Đại lý bảo hiểm mạo danh là những cá nhân hoặc tổ chức không có giấy phép hoạt động, nhưng lại giả mạo thành đại lý bảo hiểm. Họ thường sử dụng tên và nhãn hiệu của các công ty bảo hiểm uy tín để lừa dối khách hàng. Một khi bạn ký kết hợp đồng hoặc chuyển tiền mặt, họ có thể biến mất mà không để lại dấu vết.

Tình trạng này rất phổ biến và khiến người tham gia bảo hiểm thiếu niềm tin vào sản phẩm, thậm chí có cái nhìn ái ngại với bảo hiểm nhân thọ về sau.

Để tránh trường hợp rủi ro bị các đối tượng bảo hiểm mạo danh lừa đảo, bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Tìm hiểu kỹ thông tin về đại lý bảo hiểm, yêu cầu đại lý/ tư vấn viên bảo hiểm xuất trình giấy tờ trước khi đến quyết định ký kết hợp đồng.

- Kiểm tra mã số đại lý và Chứng chỉ Đại lý bảo hiểm do Bộ Tài chính phát hành.

- Kiểm tra tính hợp lệ của ấn chỉ thu tiền mà đại lý sử dụng để thu tiền từ người tham gia bảo hiểm.

2. Rủi ro mua sản phẩm không phù hợp nhu cầu

Rủi ro khi mua sản phẩm bảo hiểm không phù hợp với nhu cầu cá nhân là một vấn đề quan trọng cần được xem xét cẩn thận khi mua bảo hiểm. Nếu bạn mua sản phẩm bảo hiểm không phù hợp với tình huống cụ thể, công ty bảo hiểm có thể từ chối thanh toán bồi thường trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc phải trả phí bảo hiểm quá cao với những quyền lợi không cần thiết. Do đó, bạn cần hiểu rõ các loại bảo hiểm mà mình muốn tham gia:

Bảo hiểm bảo vệ

Là loại bảo hiểm góp phần bảo vệ toàn diện cho người tham gia trước những rủi ro tiềm ẩn dẫn đến gặp chuyện không may. Ngoài ra, bảo hiểm còn thực hiện chi trả, hỗ trợ tài chính để chăm sóc sức khỏe, tiếp cận những phương thức chữa bệnh hiện đại,...

Bảo hiểm liên kết đầu tư

Là loại sản phẩm có quyền lợi được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Theo đó, người tham gia vừa được bảo vệ tài chính trước các rủi ro, vừa có cơ hội tích lũy, gia tăng tài sản qua các sản phẩm đầu tư trong quỹ liên kết.

Bảo hiểm tích lũy

Là dòng sản phẩm bảo hiểm có tham gia chia lãi, với mức phí đóng được tập trung vào một quỹ. Đây được xem là nguồn tài chính dự phòng cho người tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm hưu trí

Là loại bảo hiểm được cung cấp để bảo vệ quyền lợi của người lao động khi đến tuổi về hưu.

Bảo hiểm giáo dục

Là gói bảo hiểm được thiết kế dành cho trẻ em. Sản phẩm này đáp ứng các nhu cầu tích lũy cũng như tạo điểm tựa vững chắc cho tương lai của con.

3. Rủi ro khi mua bảo hiểm có mức phí quá cao với khả năng tài chính

Thường thì khách hàng luôn mong muốn tối ưu nhiều quyền lợi nhất trong một hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho phí đóng bảo hiểm sẽ tăng cao hơn và có thể vượt quá khả năng tài chính của khách hàng, vô hình chung gây nên áp lực tài chính cho bản thân và gia đình.

Giả sử bạn là một người trẻ độc thân với thu nhập trung bình và bạn quyết định mua một loại bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, bạn không lên kế hoạch cẩn thận về ngân sách cá nhân và cách bạn sử dụng tiền trong cuộc sống hàng ngày. Bạn chọn một chính sách bảo hiểm với mức phí hàng tháng cao, chứa nhiều tính năng bổ sung mà bạn thật sự không cần, điều này sẽ khiến bạn bị áp lực tài chính không đáng có.

Do đó, bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân với mức đóng phí chiếm 10-15% tổng thu nhập. Với mức đóng phí phù hợp, bạn vừa có thể đảm bảo cuộc sống, vừa có thể duy trì mức đóng phí bảo hiểm.

4. Rủi ro không nhận được tiền bảo hiểm vì khai báo thông tin sai sự thật, không chính xác

Công ty bảo hiểm có quyền từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong trường hợp khách hàng khai báo thông tin không trung thực và sai lệch thông tin. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người có cái nhìn sai lầm về bảo hiểm nhân thọ. Trong trường hợp người tham gia cung cấp thông tin sai lệch, bạn có thể sẽ gặp những khía cạnh như:

- Công ty từ chối thanh toán bồi thường: Nếu bạn cung cấp thông tin không chính xác hoặc gian lận trong đơn đăng ký bảo hiểm, công ty bảo hiểm có thể từ chối thanh toán bồi thường khi xảy ra sự cố hoặc tình huống mà bạn đã đăng ký bảo hiểm.

- Mất lòng tin và uy tín: Khi bạn bị bắt gian lận trong việc đăng ký bảo hiểm, điều này có thể ảnh hưởng đến lòng tin và uy tín cá nhân của bạn. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn trong việc mua bảo hiểm trong tương lai hoặc giao dịch tài chính khác.

- Hậu quả pháp lý: Cung cấp thông tin sai lệch trong đơn đăng ký bảo hiểm có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Điều này có thể bao gồm việc mất quyền lợi bảo hiểm, đối mặt với các hành động pháp lý từ phía công ty bảo hiểm hoặc bị kết án vì gian lận bảo hiểm.

Để tránh rủi ro này, bạn luôn nên cung cấp thông tin chính xác và trung thực khi đăng ký bảo hiểm. Nếu có bất kỳ thay đổi nào về tình hình cá nhân hoặc tài chính của bạn sau khi đã mua bảo hiểm, hãy thông báo ngay cho công ty bảo hiểm để điều chỉnh đúng thông tin. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được bảo hiểm mà bạn đã trả phí và đảm bảo tính trung thực và uy tín trong quá trình giao dịch bảo hiểm.

5. Gặp những rủi ro không nằm trong phạm vi hợp đồng

Không phải rủi ro nào cũng được bảo hiểm nhân thọ bảo vệ. Bên cạnh quyền được rút tiền trước hạn, chăm sóc sức khỏe,... bảo hiểm nhân thọ chỉ chi trả với những sự cố xảy ra ngoài ý muốn gây thiệt hại đến thân thể, mất mát và ảnh hưởng đến tính mạng trong thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Một vài trường hợp không được bảo hiểm nhân thọ đã được quy định trong Luật kinh doanh bảo hiểm như sau:

- Tử vong do sử dụng ma túy, chất kích kích, chất có cồn, gây nghiện,...

- Rủi ro xảy đến do vi phạm pháp luật như: tham gia các hoạt động trộm cắp, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ hoặc các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

- Người được bảo hiểm tham gia các hoạt động hàng không (trừ tư cách là khách hàng), các hoạt động thể thao, giải trí nguy hiểm như: nhảy dù, nhào lộn trên không, đua xe, đấm bốc, săn bắn…

- Có sự kiện bảo hiểm do hành vi cố ý: Người được bảo hiểm tự gây thương tích, tai nạn để trục lợi bảo hiểm.

- Người được bảo hiểm tử vong do động đất, sóng thần, nhiễm phóng xạ, phản ứng hạt nhân, vũ khí hóa học, vũ khí sinh học; chiến tranh, nội chiến, khủng bố…

Hãy là một người tham gia bảo hiểm chủ động và thông minh, để có thể tối ưu mọi quyền lợi được nhận cũng như có cái nhìn đúng đắn nhất về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

6. Rủi ro khi rút tiền bảo hiểm quá sớm

Về cơ bản, bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp tài chính vững vàng, đòi hỏi tính cam kết lâu dài từ người tham gia, thông qua trách nhiệm đóng phí đều đặn và duy trì cho đến lúc đáo hạn. Vì thế, khi rút tiền bảo hiểm trước thời hạn, quyền lợi của người tham gia ít hay nhiều đều chịu ảnh hưởng.

- Nếu rút tiền bảo hiểm trong hai năm đầu tiên: Người tham gia không được hoàn trả phí bảo hiểm đã đóng.

- Nếu rút tiền bảo hiểm sau hai năm tham gia và trước ngày đáo hạn hợp đồng: người tham gia có thể nhận được khoản tiền nhất định, nhưng chắc chắn thấp hơn so với số tiền đã đóng trước đó.

Nguyên nhân là do để hợp đồng bảo hiểm đạt được hiệu lực và duy trì quyền lợi cho người tham gia, công ty bảo hiểm phải chi trả nhiều phí vận hành liên quan, bao gồm: chi phí ban đầu, chi phí quản lý hợp đồng, chi phí bảo hiểm rủi ro, chi phí quản lý quỹ, chi phí hủy bỏ hợp đồng…

Luật kinh doanh bảo hiểm đã quy định, kể từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại* mới tương đương với số phí người tham gia đã đóng. Nếu rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn trên, bên mua bảo hiểm có thể không được nhận giá trị hoàn lại như kỳ vọng.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm tài chính rất có ích cho mọi người, tuy nhiên khi tham gia bạn cần phải có những hiểu biết và được thông tin một cách đầy đủ để tránh những hiểu nhầm không đáng có về sau. Điều này không chỉ đảm bảo lợi ích cho chính bạn mà đồng thời còn đảm bảo cho việc phát huy được tối đa tính ưu việt của bảo hiểm nhân thọ có thể mang lại.

Nguồn: DichVuBaoHiem.com